Xuất khẩu sang Thụy Điển: Cơ hội rộng mở

Việt Nam và Thụy Điển có cơ cấu kinh tế bổ trợ lẫn nhau, các mặt hàng xuất nhập khẩu (XNK) không cạnh tranh, đặc biệt đây là quốc gia có nhiều mặt hàng được miễn thuế dành riêng cho các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, rất nhiều cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu (XK) sang thị trường đầy tiềm năng này.

Nhiều mặt hàng được miễn thuế

Những năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Thụy Điển luôn duy trì tăng trưởng khá cao và ổn định. Số liệu thống kê cho thấy, năm 2019, kim ngạch XNK hàng hóa giữa Việt Nam và Thụy Điển đạt 1,56 tỷ USD. Trong đó XK của Việt Nam đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng 2,4% so với năm 2018. Mặt hàng XK chính của Việt Nam sang Thụy Điển là giày dép, dệt may, hải sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, máy tính và linh kiện. Tuy nhiên, thị phần hàng XK của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,2% trong tổng giá trị nhập khẩu (NK) của nước này.

xuat khau sang thuy dien co hoi rong mo
Kim ngạch thương mại Việt Nam – Thụy Điển những năm qua luôn duy trì tăng trưởng cao

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, hiện, quốc gia này áp dụng mức thuế suất thuế NK chung từ 0-20% đối với hàng hoá NK từ các nước không thuộc EU và các nước không thuộc khu vực Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA).

Đặc biệt, miễn thuế với hàng hóa công nghiệp thành phẩm và bán thành phẩm NK và nhiều mặt hàng nông sản từ khoảng 125 nước đang phát triển. Tất cả các sản phẩm nhiệt đới cũng đều được miễn thuế khi NK vào Thụy Điển”- Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển thông tin.

Ngoài ra, đối với các nước mà EU ký Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhà NK có thể được giảm hoặc miễn thuế hải quan. Hiện, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã được ký kết và dự kiến được Quốc hội Việt Nam xem xét phê chuẩn trong Kỳ họp Quốc hội khóa XIV, sẽ mang lại tác động tích cực cho hai bên. Theo đó, EU cam kết xóa bỏ thuế NK đối với 99,2% số dòng thuế (tương đương 99,7% kim ngạch XK của Việt Nam sang EU). Với lộ trình tối đa 7 năm và Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế NK đổi với 98,3% số dòng thuế (tương đương 99,8% kim ngạch XK của EU sang Việt Nam) với lộ trình tối đa 10 năm sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – Thụy Điển, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng XK.

Đặc biệt, những sản phẩm mà hai bên có thế mạnh như: Nông sản nhiệt đới, thủy sản, giầy dép, dệt may, đồ da, đồ gỗ, đồ gốm, thuỷ tinh, đồ nhựa và sản phẩm cao su của Việt Nam và máy móc, mô tô, dược phẩm, sản phẩm từ giấy, sản phẩm từ gỗ và bột giấy, sản phẩm sắt thép, hóa chất của Thụy Điển.

xuat khau sang thuy dien co hoi rong mo
Hải sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thụy Điển

Lưu ý về đóng gói, nhãn mác

Thụy Điển là nước phát triển cao, dân số không nhiều, khoảng 10,13 triệu người, do vậy, các đơn hàng thường không lớn và phải vận chuyển xa, chi phí vận chuyển cao, và có yêu cầu rất cao đối với các mặt hàng thực phẩm. Đặc biệt, là quy định về bao gói, nhãn mác.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, mặc dù quốc gia không đưa ra quy định đặc biệt nào về việc bao gói sản phẩm. Tuy nhiên, Thụy Điển không khuyến khích sử dụng cỏ khô, rơm hoặc bao tải để bao gói hàng. Trong trường hợp sử dụng thì cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh kèm theo.

Riêng với quy định về nhãn mác, hàng hóa khi vào Thụy Điển cần phù hợp với các quy định chung của EU. Theo đó, phải có ít nhất 1 trong ba thứ tiếng là Thuỵ Điển, Đan Mạch, và Na Uy. Thụy Điển không yêu cầu hàng NK ghi tên nước xuất xứ trên nhãn hàng hoá. “Tuy nhiên, các hàng hoá sai tên xuất xứ đều bị cấm. Đối với một số mặt hàng, ví dụ dược phẩm, hóa chất, hàng thực phẩm, cần phải tuân thủ các quy định và yêu cầu ghi nhãn mác đặc biệt” – Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển lưu ý.

Ngoài ra, các quy định về dán nhãn, vệ sinh và y tế cũng rất nghiêm ngặt. Đơn cử như: Một gói hàng thực phẩm bán lẻ phải ghi tên nhà sản xuất, nhà đóng gói và nhà NK, tên thương mại của sản phẩm, trọng lượng hoặc khối lượng tịnh, các thành phần theo yêu cầu giảm dần về trọng lượng, ngày sử dụng sau cùng, hướng dẫn bảo quản nếu sản phẩm dễ hư hỏng, hoặc chỉ định giữ xa tầm tay trẻ em. Các thông tin trên được mô tả bằng tiếng Thụy Điển và nhà NK có thể hỗ trợ các công ty trong việc sắp xếp hợp lý các thông tin trên nhãn mác.

Để có “vé” vào thị trường Thụy Điển, hàng hóa Việt phải đảm bảo về kiểm dịch động, thực vật, tiêu chuẩn sản phẩm, quyền sở hữu trí tuệ…

Nguồn: http://kinhtevn.com.vn/

Scroll to Top