DANH SÁCH CÁC CẢNG BIỂN LỚN TẠI VIỆT NAM

DANH SÁCH CÁC CẢNG BIỂN LỚN TẠI VIỆT NAM

Cảng biển được biến đến là cửa ngõ quan trọng của hàng hoá xuất, nhập khẩu và là đầu mối chuyển đổi các phương thức vận tải từ vận tải biển sang vận tải đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường thuỷ nội bộ. Hàng năm hệ thống cảng biển Việt Nam thông quan đến 90% lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế đất nước, giúp Việt Nam sớm hiện thực hoá mụa tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển.

Theo số liệu của bộ Giao Thông Vận Tải, nước ta hiện có 49 cảng biển lớn nhỏ, trong đó có 10 cảng biển được xem là cánh tay đắc lực, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và hội nhập cùng thế giới. DANH SÁCH CÁC CẢNG BIỂN LỚN TẠI VIỆT NAM

Cảng Hải Phòng

Được người Pháp xây dựng từ năm 1874, giờ đây cảng Hải Phòng chính là cảng container hiện đại nhất miền Bắc Việt Nam. Với cơ sở vật chất gồm hệ thống mạng tiên tiế, công nghệ thiết bị hiện đại, 200 camera quan sát cùng hệ thống quản lý thông tin và nhân sự, cảng Hải Phòng luôn là vị trí thuận lợi, đảm bảo độ an toàn và phù hợp cho mục đích vận tải giao dịch thương mại quốc tế.

Hiện nay cảng Hải Phòng gồm 5 chi nhánh. Khu vực cảng có 21 cầu tàu với tổng chiều dài là 3.567m với độ sâu trước bến thiết kế từ -7,5m đến -9,4m. Tổng diện tích bãi container tại chi nhánh cảng Chùa Vẽ và Tân Vũ là 712.110m2 và 3.300m2 cho kho CFS tại cảng Chùa Vẽ.DANH SÁCH CÁC CẢNG BIỂN LỚN TẠI VIỆT NAM

Là cảng biển có lưu lượng hàng hoá lưu thông lớn nhấ Miền Bắc Việt Nam, cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận khoảng 10 triệu tấn/năm, trong đó, chi nhánh Cảng Hoàng Diệu chiếm gần 60% lượng hàng hoá bốc xếp. Đồng thời, cỡ tàu lớn nhất có thể tiếp nhận đạt 40.000DWT tại khu chuyển tải Lan Hạ và thấp nhất với 700DWT tại bến phao Bạch Đằng.

Hiện nay, hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cảng Hải Phòng đang thực hiện dự án đầu tư Cảng Đình Vũ với 5 bến tài và nâng tải trọng của tàu đến 55.000DWT và trong tương lai với 100.000DWT tại Lạch Huyện  cùng  các đầu tư về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin.

Cảng Đà Nẵng

Với lịch sử 115 năm xây dựng và phát triển, cảng Đà Nẵng đến nay đã và đang chứng tỏ được vị trí quan trọng của mình trong việc phát triển kinh tế trong khu vực, cũng như khẳng định tầm vóc là Cảng biển lớn nhất miền Trung Việt Nam.DANH SÁCH CÁC CẢNG BIỂN LỚN TẠI VIỆT NAM

Cảng Đà Nẵng nằm trong Vịnh Đà Nẵng, có hệ thống giao thông thuận lợi đóng vai trò là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistics của khu vực miền Trung nước ta. Với 3 khu bể: Tiên Sa – Sơn Trà, Liên Chiều và Thọ Quang, trong Tiên Sa Sơn Trà là khu bến chính có tổng diện tích bãi đạt 178.603m2 và 14.285m2 đối với tổng diện tích kho.

Cảng Đà Nẵng ngoài là cửa ngõ chính hướng ra Biển Đông thì còn được chọn là điểm cuối cùng trong tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây, nối liền 4 nước trong khu vực: Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam.

 Cảng Quy Nhơn

Cảng Quy Nhơn  nằm trong khu vực vịnh Quy Nhơn, được bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió nên rất thuận lợi cho tàu neo đậu và dỡ hàng hoá quanh năm. Nơi đây có thể tiếp nhận các loại tàu đến 30.000 DWT lưu thông bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải)DANH SÁCH CÁC CẢNG BIỂN LỚN TẠI VIỆT NAM

Cảng có tổng diện tích mặt bằng: 306.568m2; tổng diện tích kho chiếm 30.732m2 với kho CFS 1.971m2; diện tích bãi 201.000m2 với bãi chứa container chiếm 48.000m2.

Với vị trí là cửa ngõ ra biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu giải phóng tàu nhanh, cơ sở hạ tầng cùng trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ hàng hoá siêu trường, siêu trọng.

Cảng Hồ Chí Minh

Cảng Sài Gòn là một hệ thống các cảng biển TP. Hồ Chí Minh ( Tân Cảng, Cát Lái , Cái Mép, Hiệp Phước,…) đóng vai trò là cửa ngõ của Miền Nam (bao gồm Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long) trong các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu.DANH SÁCH CÁC CẢNG BIỂN LỚN TẠI VIỆT NAM

Cảng gồm các khu bến cảng tổng hợp và cảng container bao gồm: cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp; Cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai.

Cảng Sài Gòn đã có kế hoạch xây dựng thêm khu bến Cần Giuộc, Gò Công trên sông Soài Rạp, thuộc tỉnh Long An và Tiền Giang với mục tiêu là khu bến Vệ Tinh cho các khu bến chính bên trong cảng.

Năm 2015, Cảng thành phố Hồ Chí Minh vinh dự được đứng trong top 25 cảng container của thế giới.

Ngoài ra là các cảng nhỏ hơn không kém phần quan trọng

Cảng Vũng Tàu

Đóng vai trò là 1 trong 2 cửa ngõ quốc tế tại Việt Nam, cảng Vũng Tàu từng tiếp nhận thành công đơn hàng trên tàu Yang Ming Wellhead trọng tải 160.000 tấn, sức chở 14.000 TEU. Chứng tỏ, cảng này có thể xử lý các khâu xếp dỡ container nhanh chóng và an toàn nhất.

Hiện nay, theo thống kê cảng Vũng Tàu có 4 khu bến gồm: Cái mép-Sao Mai-Bến đình; Phú Mỹ – Mỹ Xuân; Sông Dinh; Bến đầm – Côn Đảo.

Cảng Vân Phong ( Khánh Hoà )

Được xem là một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam, có tiềm năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất. Tại Cảng này có thể tiếp nhận tàu chở hàng lỏng từ  350.000 DWT và dự kiến trong năm nay là 400.000 DWT.

Đối với hàng giao nhận nhỏ lẻ, tập trung tại khu vực Khu vực bến Dốc Lết, Ninh Thủy nằm ở phía Tây Nam Vịnh Vân Phong.

Cảng Cái Lân, Quảng Ninh

Là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, cảng Cái Lân nằm trong vùng trọng tâm phát triển kinh tế phía Bắc. Nơi đây hội tụ những điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư xây dựng, khai thác dịch vụ kinh doanh cảng biển.

Hơn thế nữa, hệ thống đường biển, đường bộ và những vùng lân cận ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai nên cảng Cái Lân phát triển và mở rộng trong nhiều năm qua.

Cảng Cửa Lò ( Nghệ An)

Tiếp theo cảng biển lớn nhất Việt Nam hiện nay đó chính là Cửa Lò, đây là khu bến cảng Tổng hợp, có khả năng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp nội địa, và những vùng lân cận như Bắc Trung Bộ. Bên cạnh đó, một số đơn hàng quá cảnh của Lào và Đông Bắc Thái Lan cũng được cập bến tại đây. Tổng diện tích của cảng Cửa Lò là 450 héc-ta.

Cảng Dung Quốc ( Quảng Ngãi )

Cảng Quốc tế Dung Quốc được đánh giá là cảng thương mại quốc tế hiện đại, chúng đóng góp trong việc thu hút đầu tư vào khu vực kinh tế nội địa và khu công nghiệp xung quanh.

Cảng Chân Mây ( Thừa Thiên Huế )

Nằm vị trí thuận lợi kết nối với Singapore, Philippines và Hong Kong. Và là vị trí trung tâm giữa Huế và Đà Nẵng, là cửa ngõ hướng ra biển Đông nên rất thuận lợi trong việc phát triển kinh tế.

nguồn: tổng hợp 

Quý khách có nhu cầu thuê kho bãi, dịch vụ cước tàu, vận tải nội địa và quốc tế xin liên hệ Freight Mark Viet Nam qua số Hotline: 0903 384 808

Scroll to Top