6 XU HƯỚNG ĐỊNH HÌNH KHO BÃI TRONG TƯƠNG LAI

Những năm 2010, Kho bãi dường như được coi là một trong những trung tâm chi phí bị “bỏ quên”.

Giờ đây, năm 2021, nhà kho dường  như đã trở thành trung tâm chiến lược của thương mại điện tử trong một chuỗi cung ứng ngày càng mở rộng hơn bao giờ hết.  Thật thú vị khi bước vào thập kỷ mới, bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi , cùng với sự xuất hiện của nhiều thách thức khác nhau, một số số đó phụ thuộc vào hoạt động kho hàng của bạn nằm ở đâu trên thế giới.

 

Ở châu Âu và Mỹ, việc đầu tư được ưu tiên tập trung vào tự động hóa để đạt được các target hoàn thành đơn hàng và giữ chân những người lao động cần thiết để duy trì các mục tiêu tăng trưởng. Ở châu Á và các nước đang phát triển khác, sự chú ý lại hướng đến điều khác – hướng tới việc đảm bảo kết nối Internet đáng tin cậy và giao thông vận tải đạt được hiệu quả. Một xu hướng chính mà mọi khu vực đều cho thấy, đó là sự xuất hiện của thương mại xã hộichuyển đổi kỹ thuật số, các giao dịch kinh doanh đang dần chuyển sang trực tuyến, mặc dù tuỳ ngành hàng với tỷ lệ rất khác nhau.

Dưới đây được xem là sáu xu hướng kho bãi toàn cầu chính ảnh hưởng đến việc tối ưu hoá năng suất nhà kho và cải thiện quy trình bên trong nhà kho trong tương lai:

“Dropshipping” sẽ tăng lên đáng kể

“Dropshipping” là phương  thức bán lẻ của một cửa hàng mà không cần lưu trữ sản phẩm trong kho. Thay vào đó, khi họ bán một sản phẩm cho khách hàng, không có sản phẩm trong kho mà họ sẽ liên hệ với 1 bên thứ 3, và bên thứ 3 sẽ vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng.

Sự phát triển của thương mại điện tử và tiếp cận trực tiếp người dùng sẽ tiếp tục làm thay đổi hoạt động thực hiện của các nhà bán lẻ, nhà sản xuất, cộng với các nhà bán buôn và 3PL của họ. Nhiều nhà sản xuất và nhà bán buôn đã bắt đầu thực hiện “dropshipping”  . Xu hướng này sẽ tăng tốc vì nó cho phép người bán cải thiện tỷ suất lợi nhuận và tạo mối quan hệ trực tiếp với khách hàng, bằng cách xây dựng các kênh trực tiếp đến người tiêu dùng của họ. Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần / 3PL cũng đang hưởng lợi từ xu hướng này, bằng cách thu hút hoạt động kinh doanh từ các nhà bán lẻ,  đang tìm cách thuê ngoài để đưa hàng đến trực tiếp đến người tiêu dùng của họ.

Thời gian giao hàng trở thành yếu tố khác biệt trong cạnh tranh

Hiện nay, giá  không còn là yếu tố chính tạo nên sự cạnh tranh. Khách hàng họ thường quan tâm: “Mất bao lâu thì hàng hoá được giao tới tay mình?”.Khả năng hoàn thành một đơn hàng đúng thời gian OTIF (thời gian từ khi nhận đơn hàng đến khi giao hàng thành công) sẽ được quan tâm hơn cả trong vài năm tới. Trong một nghiên cứu gần đây của Nhóm Cố vấn ARC, 77% người được hỏi cho biết họ mong đợi nó sẽ tăng, cao hơn đáng kể so với kết quả của cùng một câu hỏi được khảo sát vào năm 2016.

Lợi nhuận từ sàn thương mại trên mạng xã hội sẽ làm cho “Logistics ngược” trở nên quan trọng hơn

Logistics ngược đã là một vấn đề đối với nhiều người bán và sẽ còn trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai, nhờ vào cái gọi là ‘hiệu ứng Instagram’. Nghiên cứu về những người mua sắm trực tuyến cho thấy 34%  họ sẽ mua hàng một cách bốc đồng hơn vì các trang mạng xã hội giúp cho việc mua sản phẩm rất nhanh chóng và dễ dàng thông qua các công cụ mua bán hàng trong nền tảng. Khi Instagram ra mắt các công cụ ‘Mua trên Instagram’ và ‘Kiểm tra trên Instagram’, không cần phải nói khi cuối cùng những người mua sắm này lại sẽ gửi nhiều đơn hàng của họ cho các nhà bán lẻ. Người mua trên mạng xã hội dự kiến ​​sẽ chiếm 1/5 tổng số người mua sắm trực tuyến kiếm được lợi nhuận từ việc này.

Các phương pháp chọn và soạn hàng linh hoạt cho nhiều hồ sơ đơn hàng

Các phương pháp chọn hàng giống như chọn hàng loạt và soạn hàng sẽ trở nên phổ biến hơn, vì chúng khá lý tưởng để xử lý hiệu quả chi phí với số lượng lớn các đơn đặt hàng nhỏ,  càng nhanh càng tốt. Nhiều đơn đặt hàng hoặc lô hàng có thể được chọn đồng thời và sau đó được nhóm lại thành các đơn hàng riêng lẻ, giúp tăng đáng kể thông lượng có thể có trong kho bằng cách giảm thời gian di chuyển để tập hợp các mặt hàng trong kho. Sau đó, các đơn hàng từ mạng xã hội hoặc thương mại điện tử có thể được hoàn chỉnh trong thời gian ngắn nhất với chi phí thấp nhất có thể – điều cần thiết nếu các nguồn lực bổ sung được sử dụng trong quá trình quản lý trả hàng. Nếu nhà kho đặc biệt bận rộn, với số lượng lớn người lấy hàng và các sản phẩm với những SKUs khác nhau, thì việc lấy hàng bằng sóng cũng có thể đạt hiệu quả cao. Điều này là do nó giảm thiểu tắc nghẽn giữa các địa điểm và cho phép các đơn hàng được nhóm thành các khu vực để có năng suất tối ưu.

Các giải pháp mới để khắc phục tình trạng thiếu lao động

Ở châu Âu và Mỹ, thị trường lao động eo hẹp vẫn là một trong những thách thức lớn đối với các nhà quản lý hoạt động kho hàng. Trong một nghiên cứu gần đây, 50% số người được hỏi nói rằng việc không có khả năng thu hút và duy trì lực lượng lao động có trình độ theo giờ là một vấn đề quan trọng. Đối với những năm 2020 trở đi, cần phải  có nhiều phương pháp tăng cường lực lượng lao động ở kho hàng, điều này khá cần thiết, từ tăng lương, cho đến đào tạo nâng cao và các lợi ích mang đến cho họ. Ví dụ, đầu tư vào các nhân viên kinh doanh bằng cách cung cấp các cơ hội phát triển cá nhân và đào tạo kỹ năng mềm, sẽ là điều cần thiết để các công ty thu hút và giữ chân những người họ cần để hoàn thành các mục tiêu mở rộng sàn thương mại điện tử và đa kênh.

Đầu tư vào WMS ngày càng tăng

Một nhà kho sẽ được vận hành hiệu quả trên nền tảng công nghệ và ưu tiên đầu tư của các nhà điều hành kho vận cho thấy rằng các công nghệ đã được thử nghiệm và kiểm tra – chẳng hạn như hệ thống quản lý kho hàng (WMS) và tự động hóa từng phần bằng băng tải hoặc hệ thống phân loại tự động vẫn là ưu tiên hàng đầu. Một khi các hạng mục thiết yếu này đã có, các công nghệ hỗ trợ khác bao gồm hệ thống quản lý vận tải, nhận dạng giọng nói để lấy hàng và đưa đi, AGV và hệ thống đóng hàng pallet tự động  cũng là những ưu tiên đầu tư hàng đầu.

Tư liệu được tổng hợp từ nhiều nguồn.\

Liên hệ với chúng tôi: 0903 384 808 để được tư vấn và hỗ trợ về kho bãi một cách nhanh chóng và nhiệt tình nhất.

 

 

Scroll to Top